Thứ Sáu, 27 tháng 7, 2012

Vén màn chiến lược đào tạo hoàn hảo của các "ông lớn" K-Pop


Làn sóng âm nhạc Hàn Quốc được biết đến với những chiến lược đào tạo kĩ lưỡng và những chiêu thức quảng bá hiệu quả. Một bài báo mới đây đã chỉ ra điều đó.

Ngoại ngữ là yếu tố quan trọng



Đại diện của SM Entertainment tiết lộ “Từ khi còn học lớp 5, điều đầu tiên mà BoA được học chính là ngoại ngữ - một trong những yếu tố giúp cô đứng vững trên những sân khấu quốc tế. Trong những kì nghỉ, BoA được tới Nhật Bản và tham gia tập trung đào tạo tại đây. Để thành thạo một ngoại ngữ, trực tiếp tiếp xúc với địa phương đó là một điều rất quan trọng.”

Với những nhóm nhạc thần tượng sắp ra mắt, kiến thức về ngoại ngữ vô cùng cần thiết. Tiếng Nhật, tiếng Trung, tiếng Anh là những ngôn ngữ cơ bản nhất. Tiếng Pháp và Tây Ban Nha hiện cũng đã bắt đầu được đưa vào đào tạo cho các nghệ sĩ. Đại diện Cube Entertainment, Hong Seung Sung cho biết“Không chỉ phác thảo những kế hoạch quảng bá cho BTOB, chúng tôi cũng luôn cân nhắc đến những tài năng và sở thích riêng của mỗi thành viên, nhóm đã được học tiếng Anh, tiếng Nhật và tiếng Pháp”. Sự am hiểu về nền văn hoá cũng như ngôn ngữ của một đất nước như lòng bàn tay cũng đã đem lại thành công cho nhà sản xuất nổi tiếng Brave Brothers.

Matsubara, biên tập viên của một đơn vị xuất bản ở Nhật khẳng định : “Những nghệ sĩ như BoA hay TVXQ đã phải trải qua những khoá đào tạo tiếng Nhật để có thể tham gia vào nhiều chương trình ở Nhật Bản. Chiến lược này chính là nhân tố hàng đầu để thành công.”

Bí quyết quảng bá tại Nhật Bản




Sự ra mắt của BoA, TVXQ và Girls’ Generation hoàn toàn khác nhau ngay từ ban đầu. TVXQ ra mắt tại Nhật Bản vào năm 2005 khi họ đã thu được khá nhiều sự yêu mến tại Hàn Quốc. Đại diện của AVEX cho biết “Nhóm nhạc xây dựng một lượng fans hùng hậu nhờ khả năng hát và nói tiếng Nhật lưu loát cùng sự siêng năng xuất hiện trên những sân khấu nhỏ và thậm chí còn có ảnh hưởng mạnh mẽ khi được trình diễn tại “sân khấu mơ ước” Tokio Dome năm 2009”.

Mặt khác, Girls’ Generation lại đổ bộ Nhật Bản với “dự án Beatles”. Các cô gái tránh xa chiến lược “nội địa hoá” tại Nhật, thay vào đó, họ phát hành các ca khúc tại Hàn Quốc. Đó là một cách để gây ấn tượng với các fans tại nơi họ đã nổi tiếng từ trước và sau đó đến gần với các fans đã trông đợi họ từ lâu.




Tương tự với nét khác biệt giữa TVXQ và Girls’ Generation, cùng sự phát triển của các mạng xã hội như Twitter hay me2day, các công ty đại diện đã liên tục có được những phương thức quảng bá mới cho những nghệ sĩ của mình. CUBE Entertainment – đơn vị quản lí của 4Minute, B2ST, G.Na, và BTOB tiết lộ “Về lâu dài, sự tiếp cận toàn cầu cho thấy mức độ hiệu quả hơn so với việc áp đặt chiến lược “nội địa hoá” đối với các nghệ sĩ”. Việc kí hợp đồng với các nghệ sĩ nước ngoài như Nichkhun (2PM), Sandara Park (2NE1), Jia và Fei (Miss A), Victoria (F’(x)) cũng đóng một vai trò không nhỏ trong các kế hoạch quảng bá qui mô của các “ông lớn” Hàn Quốc.

Tuy nhiên, không thể bỏ qua phần âm nhạc và vũ đạo có ảnh hưởng lớn đến toàn thế giới. Các ca khúc không hề lạ lẫm đối với những người hâm mộ nước ngoài, bởi chúng luôn theo một “công thức” thường sử dụng tại Mĩ và châu Âu. Cấu trúc “intro - phần nối - điệp khúc - phần nối - điệp khúc” đã trở nên quá quen thuộc và kể cả những người không hề biết ngoại ngữ cũng có thể thưởng thức các sản phẩm âm nhạc Hàn Quốc.

Hệ thống “Tất cả trong một” : kiến thức về giáo dục giới tính, tư vấn tâm lý,…

Hệ thống phát triển của các nghệ sĩ K-Pop phần lớn tập trung vào diễn xuất, đào tạo, sản xuất và những chiến lược quảng bá toàn cầu. Park Jin Young, người đứng đầu của JYP Entertainment cho biết“Nhìn từ bên ngoài, có vẻ như các nhóm nhạc thần tượng được đào tạo theo một tiêu chuẩn chung, tuy nhiên, quá trình tìm kiếm phong cách cũng như cá tính độc đáo của mỗi ca sĩ phù hợp hơn thế. Với hệ thống này, mỗi học viên sẽ được phát triển để trở thành nghệ sĩ được trang bị một cách hoàn thiện nhất từ trước tới giờ.”




Hệ thống Park Jin Young tiết lộ chính là “All In One - Tất cả trong một”. Bên cạnh việc đào tạo các kĩ năng cần thiết như luyện thanh, vũ đạo, diễn xuất, ngôn ngữ,…các nghệ sĩ còn được tham gia các hoạt động cộng đồng và các lớp học xây dựng tính cách như: giáo dục giới tính, khả năng lãnh đạo, nhận thức về ma tuý, kiểm soát suy nghĩ, và học các nghi lễ bên cạnh những liệu pháp tâm lí.

Vậy, đâu là lợi thế cạnh tranh của các thần tượng Hàn Quốc? Những nghệ sĩ K-Pop có ưu điểm về kĩ thuật vũ đạo nổi bật ngay cả khi so sánh với những nghệ sĩ phương Tây. Giám đốc điều hành Google khẳng định “Giai điệu dễ nhớ, sự xuất hiện cùng vũ đạo độc đáo, phong cách âm nhạc mới mẻ nhưng không hề xa lạ, chính là những lợi thế lớn nhất mà âm nhạc Hàn Quốc có được.”


Hà Yên

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Tổng số lượt xem trang

 
Thời Trang Bạn Gái
9.9 10 99999