Thứ Sáu, 27 tháng 4, 2012

Siêu mẫu Vĩnh Thụy bị tuyên án tù vì buôn lậu

(Dân trí) - Dù không có giấy phép kinh doanh nhưng vẫn tham gia vào đường dây buôn bán mặt hàng điện tử, chủ yếu là điện thoại di động iPhone và máy tính xách tay hiệu Apple Macbook, siêu mẫu Vĩnh Thụy đã bị lĩnh 6 tháng tù treo.


Sáng 27/4, TAND TPHCM đã tuyên bản án sơ thẩm đối với các bị cáo trong vụ án buôn lậu và kinh doanh trái phép hàng điện tử xảy ra tại cảng hàng không sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, trong đó có sự tham gia của siêu mẫu Vĩnh Thụy.
TAND TPHCM tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đức Vũ (37 tuổi, trú phường Tân Phong, quận 7, TPHCM; nguyên Tổ phó Tổ hành khách - Phòng Dịch vụ khách hàng, Trung tâm khai thác Tân Sơn Nhất) và Nguyễn Minh Hoàng (49 tuổi, trú phường 27, quận Bình Thạnh) mỗi bị cáo 5 năm tù về tội “Buôn lậu”. Các bị cáo Phạm Tiến Trung (30 tuổi, trú phường 8, quận Gò Vấp) bị phạt 1 năm tù treo; Thái Anh Tiến (31 tuổi, trú phường 15, quận 8, tiếp viên hàng không) bị phạt 1 năm 6 tháng tù treo. Bị cáo Lê Xuân Vĩnh Thụy (24 tuổi, trú phường 26, quận Bình Thạnh, làm nghề người mẫu) bị phạt 6 tháng tù treo, cùng về tội “Kinh doanh trái phép” (Điều 159 – BLHS).

HĐXX nhận định, hành vi của các bị cáo làm lũng đoạn thị trường, gây thất thu ngân sách nhà nước. Hành vi phạm tội của Thụy, Tiến, Trung có tính chất cơ hội…


Vĩnh Thụy (phải) cùng các bị cáo nghe tòa tuyên án

Theo cáo trạng của VKS, vụ án bắt nguồn từ công văn do Đại tá Richard Tery - Trưởng sỹ quan liên lạc Cảnh sát liên bang Úc (viết tắt là AFP) tại Hà Nội, gửi Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm - Bộ Công an, cung cấp thông tin về việc AFP đang tiến hành điều tra chuyên án trộm cắp có liên quan đến đối tượng Đỗ Thanh Lâm (37 tuổi) và một số đối tượng là người Việt Nam, hiện đang sinh sống tại thành phố Sydney, có hành vi trộm cắp hơn 180 chiếc máy tính xách tay hiệu “Apple Macbook” tại sân bay Sydney sau đó đưa về Việt Nam tiêu thụ.

Qua điều tra xác minh, cơ quan công an Việt Nam đã xác định đối tượng Đỗ Thanh Lâm là một trong những đầu nậu băng đĩa lớn ở nước ngoài về Việt Nam cũng như từ trong nước ra hải ngoại. Lâm còn đứng ra làm dịch vụ vận chuyển hàng thuê cho cộng đồng người Việt tại Sydney về TPHCM. Việc giao dịch giữa Lâm và các “đối tác” - trong đó có nhiều tiếp viên - được thực hiện ngay tại nơi ở của “đối tác” bên Sydney.

Tại Việt Nam, Lâm thiết lập một mạng lưới “chân rết” toàn là người nhà của mình để giao hàng cho “đối tác”, trong đó có Nguyễn Đức Vũ (anh rể của Lâm, đồng thời là Tổ phó Tổ hành lý của phòng dịch vụ hành khách, thuộc Trung tâm khai thác Tân Sơn Nhất). Toàn bộ số hàng vận chuyển qua đường hàng không nhưng Lâm đã móc nối với một số đối tượng của phi hành đoàn, trung tâm khai thác sân bay để thực hiện việc vận chuyển.
Theo thống kê của cơ quan chức năng, từ ngày 20/2 đến ngày 30/6/2010, Lâm đã lợi dụng hình thức ký gởi hành lý của khách đi trên các chuyến bay Vietnam Airlines, vận chuyển tổng cộng 997 thiết bị điện tử trị giá hơn 6,5 tỉ đồng từ Úc về Việt Nam. Điều đáng lưu ý, toàn bộ số hàng này đều không nộp tiền cước theo quy định của ngành hàng không.

Dù không có giấy phép kinh doanh nhưng siêu mẫu Vĩnh Thụy vẫn tham gia buôn bán hàng điện tử

Trong quá trình điều tra, truy xét, Bộ công an đã đề nghị Viện KSND Tối cao truy tố 5 bị can. Trong đó, đề nghị truy tố Nguyễn Đức Vũ, Nguyễn Minh Hoàng về tội “Buôn lậu”. Các bị cáo: Phạm Tiến Trung; Thái Anh Tiến là tiếp viên hàng không; và Lê Xuân Vĩnh Thụy làm nghề người mẫu.

Trong vụ án này, mặc dù không hề có giấy phép kinh doanh về những mặt hàng điện tử nhưng siêu mẫu Vĩnh Thụy đã “nhập” của các đối tượng buôn lậu 75 thiết bị điện tử trị giá gần 900 triệu đồng, chủ yếu gồm 2 mặt hàng là điện thoại di động iPhone và máy tính xách tay hiệu Apple Macbook. Bị can Lê Xuân Vĩnh Thụy đã bán toàn bộ 75 thiết bị điện tử cho một cá nhân ở phường 11, quận 10; để từ đó, cá nhân này tiêu thụ cho khách hàng vãng lai. Khi bị công an mời đến làm việc, Lê Xuân Vĩnh Thụy đã tự nguyện giao nộp 6 triệu đồng và 150 USD, là số tiền lãi mà người mẫu này có được qua việc giao dịch trên. Cơ quan điều tra kết luận bị can Lê Xuân Vĩnh Thụy có hành vi kinh doanh trái phép, với số tiền thu nhập bất chính gần 8,8 triệu đồng.

Hiện tại, đối tượng cầm đầu đường dây buôn lậu qua đường hàng không là Đỗ Thanh Lâm đang bị truy nã, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Công Quang

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Tổng số lượt xem trang

 
Thời Trang Bạn Gái
9.9 10 99999